Nokia XL รีวิวแบบบ้านๆ พร้อม Sample Photo ครับ ^ ^

Nokia XL เป็นมือถือออกใหม่ล่าสุดในซีรี่ส์ X ของทางโนเกีย ซึ่งมีจุดเด่นกว่า Nokia X กับ Nokia X2 ตรงขนาดที่ใหญ่กว่าครับ!!
ก่อนซื้อนั้น ผมก็ได้หาข้อมูลในเน็ทมาพอควร หลายๆคนเทียบสเปคกับหลายๆรุ่นหลายๆยี่ห้อ ... ซึ่ง Nokia XL นั้น ได้รับคำวิจารณ์ที่ดี แต่ไม่ได้ดีที่สุด ส่วนใหญ่คนจะเชียร์รุ่นอื่นกันมากกว่าครับ
แล้วก็ยังมีข่าวว่า Microsoft จะลอยแพ Nokia X platform อีกต่างหาก!!
... แต่ผมก็ไม่สนครับ!! ... สาเหตุก็ไม่ใช่อะไรมาก ... เพราะผมไปจับไปใช้ไปลองที่ร้านแล้ว พบว่า Nokia XL ถูกใจที่สุด!! ทั้งขนาด การใช้งานและการถ่ายภาพ ในราคา 5,350 บาท ที่ผมมองแล้ว รู้สึกว่ามันตอบโจทย์ของผมได้ดีที่สุดสำหรับราคาประมาณนี้ครับ บางตัวที่ราคาเกือบหมื่น ก็ยังตอบโจทย์ได้ไม่เท่า ผมก็เลยได้ Nokia XL ติดมือมา ^ ^
โจทย์ในการซื้อโทรศัพท์ของผม ก็ตามนี้ครับ
1. ใช้ Video Call ผ่าน Line ครับ ... เนื่องจากคุณภรรยาเรียนอยู่ที่อังกฤษ ผมอยู่ไทย จึงต้องการ Video Call ที่ใหญ่สะใจ ... หน้าจอของ Nokia XL ใหญ่ได้ใจที่สุดในราคาระดับของมัน
2. มีกล้องหน้าที่โอเค เพราะว่าเน้น Video Call ซึ่ง Nokia ก็ให้มา 2.0 ล้านพิกเซลสำหรับกล้องหน้า
3. ถ่ายรูปไม่ต้องดีที่สุดในกลุ่ม Smartphone เพราะผมมีกล้อง Mirrorless อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ต้องการโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้ห่วยเกินไปนัก
...
ส่วนที่เหลือก็คือมันเป็น Nokia X Platform ในคราบของ Android ซึ่งคุ้นชินกับผมเป็นอย่างดี
...
แต่พอได้ลองที่ร้าน Telewiz ก็พบว่า มันสนองมือของผมได้ดีกว่าโทรศัพท์ราคาหมื่นกว่าๆ หรือตลอดจนเรือธงของหลายๆค่าย!! ทั้งๆที่ Ram ก็แค่ 700 กว่าๆ ... ชิพประมวลผลก็ไม่ได้ดีเด่ไปอย่างไร
แต่พอใช้งานจริง กลับตอบโจทย์!! คือขนาดของมันทำให้เวลาพิมพ์แชทแล้ว มันหนึบหนับติดมือดี เหมือนพิมพ์ถนัด ... เรื่องถ่ายรูปยิ่งชอบ ภาพอาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ Nokia XL วัดแสงเฉพาะจุดได้ ชดเชยแสงได้ และมี White Balance ที่ค่อนข้างแม่น!! ... ก็เลยไม่คิดมาก ตกลงปลงใจกับ Nokia XL ทันที ในราคา 5,350 บาท
Launcher ของ Nokia X มันทำมาคล้ายๆกับ Window Phone แต่ภายในคือ Android เลยไม่ลำบากในการใช้เท่าไหร่ พูดง่ายๆก็คือ เหมือนเติมสีพื้นหลังให้ไอคอน ก็แค่นั้น
เกมเอยอะไรเอย ก็ครบๆนะ มี Here Map ที่เค้าว่าดีนักดีหนาด้วย แต่ผมยังไม่ได้ลองใช้
เปิดเพลงที่เซฟไว้มาดูหน่อยสิ
พบว่าเสียงดีใช้ได้ครับ จากลำโพงของตัวโทรศัพท์เลยนะ ... นอกจากนั้น แม้จะมีใครบอกว่าจอ 5 นิ้วของ Nokia XL จะไม่ละเอียดมากก็ตาม แต่เท่าที่ผมเล่นไฟล์วิดีโอขนาดมากกว่า 720 ขึ้นไป ก็คมแล้วนะครับ
และสุดท้ายก็คือ มันตอบโจทย์ Video Call ผ่านไลน์ได้ดีมากๆ!! สะใจจริงๆอย่างที่หวังไว้ครับ
...
ในตอนแรก ผมใช้ Line ได้ แต่ดันทำวิดีโอคอลล์ไม่ได้ซะงั้น แอบตกใจว่านี่หรือคือความใช้ยากของโนเกียที่เค้าล่ำลือกัน ... แอบใจไม่ดีนิดๆที่ไม่เชื่อคนอื่น แต่เชื่อความรู้สึกตัวเอง 555+
แต่เพียงแค่อัพเดทเวอร์ชั่นของ Line ในเครือเท่านั้นแหละ ทุกๆอย่างก็โอเคดีหมดเลย ^ ^ แล้วก็เล่น Video Call ได้สมใจครับ ^ ^

จากนั้นขอพาชมในส่วนของกล้องกันบ้าง มีตัวอย่างภาพ (Sample Pictures taken by Nokia XL) มาให้ดูกันด้วย

เริ่มจากภาพกลางแสงจ้า สภาพแสงดีๆ แน่นอนว่ามือถือส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีปัญหา
ต่อมาผมขอโชว์เรื่องการวัดแสงเฉพาะจุด ตรงนี้ถูกใจมากๆครับ
เริ่มจากวัดแสงที่ม่านมู่ลี่และหน้าต่าง จะเห็นว่าในห้องมืดมาก แต่ภาพจากภายนอกจะคมชัดมากๆ
ต่อมาวัดแสงรวมๆคือบริเวณส่วนของม่านมู่ลี่กับส่วนของผนังห้อง ทับๆกัน
ผลคือ ในห้องสว่างขึ้น ส่วนภายนอกโอเว่อร์ไปหน่อย แต่ก็เห็นรายละเอียด เป็นภาพที่พึงพอใจในสภาพแสงที่เล่นยากครับ
จากนั้นลองวัดแสงที่หมอนของโซฟา ก็พบว่าส่วนอื่นๆขาวโพลนไปหมด ...
ให้ดูเพื่อบอกว่า กล้องตัวนี้วัดแสงได้นะจ้ะ ^ ^
จากนั้นลองโคลสอัพดูครับ
ขยับใกล้อีกหน่อย ... ผลลัพธ์ไม่เลวนะครับ ถ่ายจ่อๆใกล้ๆได้ดีครับ
ลองกับต้นเฟื่องฟ้าดูบ้าง
และก็ลองถ่ายภาพตอนกลางคืน
เริ่มด้วยแสงจากไฟนีออนครับ
และแสงน้อยๆ อย่างแสงไฟริมถนน
สรุปคือกล้องใช้งานดี ถูกใจครับ (บางคนก็ว่า Nokia X2 ดีกว่า ซึ่งก็จริง แต่ผมก็เลือก XL เพราะขนาดและกล้องหน้าที่ดีกว่านี่แหละครับ ... เพราะผมเน้น Video Call จริงๆ และขอเพียงกล้องใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งก็ตอบโจทย์ครับ)

ตอนนี้กำลังใช้ Nokia XL อย่างเห่อและมีความสุขมากๆครับ
บางทีโทรศัพท์ที่ดี ก็อาจจะไม่ได้ดีสำหรับทุกคนครับ แต่เราต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ว่าต้องการอะไรครับ ^ ^
คือแรม 1 GB หรือ 700 กว่าๆของ Nokia XL มันก็ไม่ได้ทำให้เราแยกแยะได้หรอกครับ ว่าตัวไหนเร็วกว่าลื่นกว่า ผมลองแล้วไม่รู้สึกต่างครับ บางที Benchmark ต่างๆน่ะ ก็ต้องดูด้วยว่าเอาเข้าจริงมันต่างกันในระดับที่เรารับรู้ได้หรือไม่ ... เมื่อแยกไม่ออก ก็เลยได้ Nokia XL มาใช้ประการ ฉะนี้ครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น