วิธีจองโปรแอร์เอเชีย ให้ได้ชัวร์ๆ "Air Asia Big Sale"

หลังจากที่ผมได้เคยนำเสนอวิธีการจองโปรแอร์เอเชียกันไปแล้ว ... ปัจจุบัน รูปแบบการจองก็ได้ปรับเปลี่ยนไปบ้าง ซึ่งอนาคตก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปอีก ทำให้วิธีการจองเดิมๆอาจจะไม่ได้ผลบ้าง
แต่มีสิ่งหนึ่ง ที่อยากจะบอกต่อ และส่วนตัวคิดว่า "ได้ผล" ไม่ว่าจะเมื่อไหร่ครับ ^ ^

จากที่สังเกตตอนนี้ ระบบการจองโปรแอร์เอเชีย จองง่ายกว่าเดิมครับ ระบบอินเตอร์เนทดีขึ้น ไม่ล่มเหมือนเก่าๆ
อาจจะเป็นเพราะระบบเครือข่ายอินเตอร์เนทดีขึ้น หรือคนจองน้อยลงก็ไม่รู้นะ (ถ้าโปร 0 บาทกลับมา อาจจะคนจองล้นทะลักเหมือนเดิมก็ได้)
แต่ความลำบากในการจอง ก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม!! นั่นก็เป็นเพราะ "ช่วงเวลา Prime time" หรือเวลาเดินทางยอดนิยมนั้น ไงๆก็จองยาก!!
ลองดูตามรูปครับ!!
ในรูปเป็นเส้นทางดอนเมือง-กระบี่ที่ผมลองจองครับ
จะเห็นว่าช่วงเวลาที่ออกเดินทางประมาณ 10-11 โมงเช้า และถึงประมาณเกือบเที่ยงจนถึงบ่ายโมงนั้น
จะเป็นช่วงเวลาที่ "เต็มเร็ว" มากๆ ในรูปจะเห็นว่าราคาโปรไม่เหลือแล้ว เหลือแต่ตอนบ่ายสองลงไป หรือเช้ากว่านั้น
...
แต่ปัญหาจริงๆ ไม่ใช่เรื่องเต็มเร็วอย่างเดียวครับ
บางที ตอนเราเสิร์ช!! หลังจากหลุด Waiting Room ... เราอาจจะพบว่า "มันว่าง" ... แล้วเราก็ยินดีปรีดากับมัน
แต่กว่าเราจะคลิก จะใส่ข้อมูล จะโน่นนี่นั่น จนกดจ่ายเงิน ... มันดันบอกว่า Error เพราะโควต้าโปรในช่วงเวลานั้น เต็มซะแล้ว!! เป็นงั้นไป!!

ทีนี้ พอเราจะเปลี่ยนเวลา จองใหม่ ... ก็พบว่าเวลาที่เราเลือกไว้เดิม ไม่มีโปรซะแล้ว (มีคนสอยไปแล้วเต็มโควต้านั่นเอง โปรน่ะ เท่าที่ดู มีโควต้าประมาณ 6-8 หรือไม่ก็ 10 ที่นั่งต่อเที่ยวเท่านั้นครับ)
ดังนั้น เราก็เลยเลือกเวลาใหม่ เช่น เลือกออกตอน 14.00 น. และถึงที่หมาย 15.20 น.แทน
ทว่า ... ตอนจะจ่ายเงินก็เจอปัญหาเดิม!! คือมีคนสอยก่อนหน้าเราจะกดจ่ายเงินนั่นเอง!!

ไปๆมาๆ ... ผลลัพธ์ก็กลายเป็นดังรูปนี้ครับ เหลือแต่เครื่องออก 6 โมงเย็น ถึงที่หมายทุ่มกว่าๆ -*-
สาเหตุก็ตรงไปตรงมาครับ
ใครๆก็อยากไปถึงที่เที่ยวประมาณเที่ยงทั้งนั้น!! เพราะมันจะหมายความว่า "วันแรกที่ไปถึง ก็ได้เที่ยว" นั่นเองครับ
ถ้าไปถึงหนึ่งทุ่ม ก็เหมือนกับว่าวันแรก บินไปจ่ายค่าโรงแรมฟรีๆคืนนึง นั่นเอง ... ไม่มีใครอยากทำแบบนั้น
ส่วนเที่ยวเช้ามากๆเช่น 6 โมงเช้า ก็ไม่มีใครอยากตื่นซะนี่ เพราะหมายความว่าต้องถึงสนามบินตี 5 ... -*-
ดังนั้น ช่วงเวลาออกเดินทางประมาณ 10-11 โมงเช้า แล้วถึงเที่ยงหรือบ่ายโมง จะฮิตมากๆ!! (เวลาจะแปรเปลี่ยนตามสถานที่ครับ แต่ในประเทศไทย ไม่ว่าที่ไหนๆ สำหรับโปร Air Asia ก็จะมีช่วงเวลาฮอตเหมือนๆกันครับ)

ดังนั้น วิธีการจองให้ได้ชัวร์ๆ อยู่ตรงนี้ครับ!!
ถ้าในครั้งแรก!! เรารู้ว่าช่วงเวลาฮอตจองยาก
เราก็อาจจะเลื่อนเวลาไม่ให้ตรงกับช่วงที่ฮอตมาก แต่ก็ไม่ตรงกับช่วงเวลาแย่ๆที่เหมาะสำหรับคนขึ้นเครื่องกลับบ้านเท่านั้นอย่าง 1 ทุ่มแน่ๆ
จากตัวอย่าง เวลาที่ดีก็คือ ออกเดินทาง 14.00 น. และถึงที่หมาย 15.20 น. นั่นเอง!! ซึ่งสำหรับกระบี่นั้น มันถือว่าพอรับได้กับเวลานี้!!
เนื่องจากสนามบิน ห่างจากย่านหลักอย่างอ่าวนางแค่ประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้นเอง พอเราถึงอ่าวนาง หักลบเวลาโน่นนี่นั่น ก็น่าจะถึงเวลาประมาณ 16.30 น.
พอมีเวลาเดินเล่นชายหาด ชมพระอาทิตย์ตกดิน หาอะไรอร่อยๆกิน เดินเที่ยวดูนั่นดูนี่ได้ ... พูดง่ายๆก็คือ พอได้เที่ยวเหมือนกัน ^ ^
(ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับสถานที่ด้วยนะครับ)

ถ้าเราจองครั้งแรกสุด เป็นเวลา 14.00 น. และถึง 15.20 น. โอกาสได้จะมีสูงมากๆครับ!!
แต่ถ้าจองครั้งที่สองหลังจากที่เราชวดเวลาดีที่เราแย่กับคนอื่นแล้วเราไม่ได้ ... พอจะกลับลำมาเลือกเวลา 14.00 น. ... ก็อาจจะไม่ทันการแล้วก็ได้
ดังนั้นถ้าจะให้ชัวร์!! เราเลือกเวลาที่พอรับได้เช่น 14.00 น. สำหรับการเลือกจองครั้งแรกที่ผ่าน waiting room ไปเลยจะดีกว่า!!

....................................................................

ก็จบแล้วครับ สำหรับเทคนิคเล็กๆน้อยๆกับการจองโปรแอร์เอเชีย
มันก็แค่ใช้หลักการบริหารเวลาง่ายๆเท่านั้นเอง เลี่ยงเวลาฮิตไปซะ แต่เลือกเวลาที่พอจะรับได้ตั้งแต่แรก จะดีกว่าครับ

อย่างไรก็ตาม มันก็มีข้อแม้นะครับ!!
เช่น ถ้าโปรไม่ฮิตมาก (ไม่ได้ถูกมากๆ หรือกว่าจะได้บินก็นานเป็นปีๆ)
คู่แข่งอาจจะไม่เยอะ การเลือกเวลา Prime time ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดี
...
และบางที ... ถ้าขยันหน่อย เราก็ยังหาเวลา prime time ได้อยู่ครับ
รูปด้านล่างนี้ ผมเจอเวลา prime time ซึ่งตอนที่ผมเสิร์ชนั้น มันผ่านเวลาเปิดให้จองโปรมานานถึง 1 วันเต็มแล้วครับ!! ^ ^
มันก็ยังเหลือรอดอยู่อ่ะนะ เวลานี้ อิอิ
สรุปง่ายๆก็คือ โปรนี้อาจจะไม่ฮิตมากก็ได้ และปล่อยแต่วันธรรมดา ไม่ค่อยปล่อยวันหยุดนั่นเองครับ

ก็หวังว่าเหล่านี้พอจะเป็นไอเดียให้กับนักสอยโปรแอร์เอเชียกันได้บ้าง
ส่วนตัวคิดว่าถ้าโปร 0 บาทล่ะก็ ... ยังไงก็เลี่ยงไปเลยครับ prime time น่ะ ^ ^
แต่ถ้าไม่ใช่โปรราคานี้ ก็ลองเสี่ยงเลือก prime time ดูก็ได้ครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น